HÍT VÀO: 1, 2, 3 giờ đồng hồ đếm. Hít vào bởi mũi, mang hơi vào lồng ngực kéo cơ hoành. 

NÉN KHÍ: 1, 2, 3, 4, …12 giờ đồng hồ đếm: tùy theo thế tập gồng cứng cơ bắp: tay-vai-ngực-đùi, độc nhất là 2 bên nách và 2 bên háng. Tùy theo tính năng mà gá ý ở địa điểm nào.

Bạn đang xem: Tập khí công cơ bản

THỞ RA: 1,2, 3,…6 giờ đồng hồ đếm: lừ đừ chậm bằng mũi hay bởi miệng (tùy ý). Thư giãn và giải trí hoàn toàn, thả lỏng tất cả cơ bắp, thả lỏng 2 bàn tay, chân rùn xuống tùy thuộc vào thế.

Mỗi nuốm tập trường đoản cú 3 cho 5 lần.

Ngoài ra đề nghị lưu ý:

 Nguyên tắc tùy sức: Hít-Nén-Thở ra vừa sức, dành cho người bị bệnh tim mạch mạch, giường mặt, giỏi hen suyễn, thay vì chưng 3 giờ đếm khi hít vô, tùy sức chỉ 1 hay 2 tiếng đồng hồ đếm. Nén cũng tránh việc hết sức, thở ra không kéo dãn dài hụt hơi tuy nhiên vẫn duy trì đúng vẻ ngoài 1, 4, 2.

 Nguyên tắc buổi tối đa: Dành cho tất cả những người tập khí công đã lâu. Hít-Nén-Thở ra dài về tối đa theo sức mình dẫu vậy vẫn theo đúng nguyên tắc 1, 4, 2.

 Thời gian tập: 15-30 phút buổi sáng. Người có bệnh rất có thể tập nhiều lần trong thời gian ngày và tập hồ hết thế tương ứng với bệnh của mình.

 Khi nén khí, gá ý nơi đau, hoặc ở các huyệt đạo.

 

KHỞI ĐỘNG: làm ấm khung người trước khi bước đầu tập.

Phất thủ/ Dịch cân kinh:

Tác dụng: tăng cường nội lực, điều chỉnh tim mạch với phổi, tốt khớp đầu gối, giúp gân bắp chuối tay dẻo dai hơn.

Tư vậy tập: Thở bình thường. Đứng thẳng nhì chân dang ra bằng khoảng vai.

Từ từ gửi hai tay lên rất cao về phía đằng trước mặt không thực sự vai với phất mạnh khỏe về vùng sau lưng. Chân rùn xuống khi phất tay ra sau. Lập lại hễ tác phất thủ 50-100 lần (hoặc 5-10 phút tùy ý).

 

A. NHỮNG THẾ ĐỨNG

1. Thở Nội Lực:

Tác dụng: bức tốc nội lực, bức tốc hệ thống miễn nhiễm. Thế chủ lực của khí công.

Tư nỗ lực tập: Đứng thẳng, 2 chân dạng ra ngang vai, 2 bàn tay đan vào với nhau phía trước.

HÍT VÀO: 2 cánh tay ép tiếp giáp vào nách.

NÉN KHÍ: Thót bụng, 2 bàn tay thế chặt nhau, và gồng cứng 2 cánh tay, vai, ngực, những cơ bắp của thân, và hai chân. Gá ý vào đan điền (dưới nhún 8 cm).

THỞ RA: thong dong thả lỏng các cơ bắp, chùng chân, khuỵu hai đầu gối để lưu lại thăng bằng, rồi thẳng bạn lên trở về vị trí đầu.

*

2. Thở Động Mạch Vành Tim :

Tác dụng:  Ngừa cùng trị bệnh dịch nghẽn hễ mạch vành tim.

Tư cụ tập: Đứng thẳng, 2 chân dạng ra ngang vai.

HÍT VÀO: từ bỏ từ chuyển tay trái lên, ép ngay cạnh vào đầu, sống lưng bàn tay hướng ra phía phía ngoài, tay cần buông thõng ngay cạnh người.

NÉN KHÍ: Gồng cứng từ sườn trái lên cánh tay mang lại bàn tay trái. Đồng thời nghiêng người từ tự về phía phải. Gá ý vị trí hông trái .

THỞ RA: ung dung buông thõng cánh tay trái xuống, tín đồ thẳng lại địa điểm ban đầu.

Đổi tay.

*

3. Thở Tim:

Tác dụng: Ngừa với trị bệnh tim mạch mạch.

Tư nạm tập: Đứng thẳng, 2 chân dang ra ngang vai, hai tay buông thõng.

HÍT VÀO:  nhì cánh tay chuyển từ tự ra 2 bên, cao hơn nữa vai. Rảnh rỗi ngã bạn ra sau.

NÉN KHÍ: Căng cơ hoành ra, gửi cứng ngực, địa điểm trái tim. Gá ý làm việc tim.

THỞ RA: nhàn hạ buông thõng 2 tay, quay trở lại vị trí ban đầu.

 

*

 

4. Thở Thận:

Tác dụng: Tăng sức mang lại Thận, sút đau lưng, tiểu đêm, trị rụng tóc, sói đầu.

Tư cầm cố tập: Đứng thẳng, 2 chân dang ra ngang vai.

HÍT VÀO: Đặt nhì bàn tay vào huyệt Thận Du vùng sau lưng, nhì ngón dòng nắm phía hai bên hông ngang thắt lưng.

NÉN KHÍ: Ngã sườn lưng ra phía sau. Gồng cứng khu vực thắt lưng. Gá ý sinh sống Thận. 

THỞ RA: từ tốn thẳng người, quay trở về vị trí ban đầu. (Nếu thấy choáng váng thì có tác dụng thật chậm). 

*

 5. Phải chăng Khớp:

Tác dụng: Tăng lực mang lại gân cốt, chế tạo thêm chất nhờn cho khớp xương đầu gối, sút đau nhức vì thấp khớp.

Tư thế tập: Đứng thẳng, 2 chân dang ra ngang vai.

HÍT VÀO: Chân trái bước chéo cánh về phía trước, chân buộc phải giữ nguyên.

NÉN KHÍ: thư thả khuỵu gối trái về phía trước càng phải chăng càng tốt, gồng cứng chân trái. Chân cần thẳng, tay trái mang theo phía chân trái, vươn lên rất cao khoảng trung bình mắt, tay bắt buộc đưa ngược chiều giải pháp thân bản thân một gang tay và xuôi xuống đất. Thân giữ thẳng. Gá ý đầu gối trái. 

THỞ RA: rảnh thẳng đầu gối, đứng thẳng với thư giãn những cơ. Đổi chân.

*

B. NHỮNG THẾ NGỒI

6. Thở đầu gối, cơ bắp đùi, dây chằng:

Tác dụng: bớt đau cột xương sống, giúp giãn gân cốt đầu gối, cơ bắp đùi với dây chằng.

Tư rứa tập: Ngồi xuống, 2 lòng bàn chân áp vào nhau, 2 đầu gối dang ngang và đụng đất càng tốt, lưng thẳng.

HÍT VÀO:  đôi tay nắm các ngón chân.

Xem thêm: Bật Mí Cách Lấy Phần Nguyên Đơn Giản Với Hàm Lấy Phần Nguyên Excel Nhanh

NÉN KHÍ:  Cúi thân xuống từ bỏ từ, giữ mang lại đừng cong lưng và xuống tốt càng ngay cạnh mặt đất càng tốt, Gồng cứng cơ bắp đùi, dây chằng. Gá ý vào ở đâu đau.

THỞ RA: Chậm, thanh nhàn ngồi thẳng lại địa điểm đầu.

*

7. Thở tuyến đường Ức (tăng cường khối hệ thống miễn nhiễm):

Tác dụng: tăng tốc hệ thống miễn nhiễm, dự phòng ung thư.

Tư nạm tập: Ngồi xếp bằng, sườn lưng thẳng.

HÍT VÀO: 2 bàn tay cố lại, kháng xuống đất, sống lưng bàn tay nhắm đến phía trước như bé sư tử. Hai cố đấm để gần nhau nhằm 2 cánh tay ép liền kề vào nách.

NÉN KHÍ:  Gồng cứng cơ bắp 2 tay, mặt hơi ngẩng lên trời, ngực khá ưỡn ra trước. Chuyển cứng nơi tuyến Ức, giữa ngực. Gá ý vào con đường Ức. 

THỞ RA: trường đoản cú từ, thư giãn và thả lỏng toàn thân.

*

8. Thở Đau Nhức cơ bắp đùi:

Tác dụng: bớt đau nhức cơ bắp đùi.

Tư núm tập: Ngồi xếp bằng, chân phải kê nguyên, chân trái doãi thẳng ra 45 độ.

HÍT VÀO: Đưa tay trái thẳng va vào chân trái (cùng bên), tay phải đưa trực tiếp ra sau.

NÉN KHÍ:  Gồng cứng cơ bắp đùi chân trái, duy trì nhượng gần kề mặt đất. Gá ý địa điểm cơ bắp đùi trái bên dưới (sát sàn nhà). 

THỞ RA: thanh nhàn thu tay chân lại, quay trở về vị trí đầu.

Sau đó liên tục giữ chân trái choạng thẳng, đổi tay, gửi tay đề xuất chạm vào chân trái, (tay này đụng chân kia). Đổi chân.

*

9. Thở Đẹp domain authority Mặt:

Tác dụng: thẩm mỹ da mặt, ngừa các bệnh ở mắt, mũi, tai, và da.

Tư cầm tập: Quỳ xuống, ngồi trên nhì gót chân, sống lưng thẳng.

HÍT VÀO: Vòng đôi tay ra vùng phía đằng sau lưng, tay đề nghị nắm cổ tay trái (hoặc ngược lại tùy ý).

NÉN KHÍ: Thót bụng, gồng cứng 2 cánh tay ép ngay cạnh vào nách với cúi đầu xuống từ từ cho tới khi gặp mặt đất (nếu được). Gá ý vào (da) mặt

THỞ RA: đàng hoàng ngồi trực tiếp lên, quay lại vị trí ban đầu.

Chú ý: giả dụ bị sổ mũi giỏi ho thì gá ý vào mũi tốt cuống họng.Nếu tai có vấn đề thì chuyển cứng vùng tai cùng gá ý vị trí tai. Những người bị áp suất máu cao hoặc thấp, hoặc dễ chống mặt nên cẩn trọng khi tập nuốm này, nếu như thấy bị xây xẩm đề nghị ngưng tập.

*

C. NHỮNG THẾ NẰM

10. Thở Thần kinh Tọa:

Tác dụng: Ngừa cùng trị đau và nhức thần tởm tọa.

Tư cụ tập: nằm xuống, sườn lưng chạm sàn nhà, đôi tay dang trực tiếp ra nhị bên.

HÍT VÀO: Chân trái giơ trực tiếp lên trời, chân buộc phải vẫn giữ cạnh bên mặt đất.

NÉN KHÍ:  Đưa chân trái bắt ngang qua phía mặt phải, đầu quay về hướng trái (ngược với phía chân), vai gặp gỡ đất. Gồng cứng chân trái. Gá ý vào khu vực đau sinh sống thần kinh tọa. 

THỞ RA: từ từ, chuyển chân trái về địa điểm ban đầu.

Đổi chân.

*

11. Thở Gan:

Tác dụng: bức tốc chức năng của gan.

Tư cụ tập: nằm xuống, chân chạng thẳng.

HÍT VÀO: 2 bàn tay đan nhau trên bụng để dễ gồng. Ngón chân loại trái để dưới đưa cứng chỉa lên, ngón chân cái cần chuyển cứng đè xuống ngón chân loại trái.

NÉN KHÍ: Đầu với chân giở lên rất cao cách mặt đất khoảng tầm 20cm, 2 ngón chân dòng đè to gan lên nhau. Gồng cứng vùng bụng. Gá ý vào gan (vùng bụng trên, bên phải). 

THỞ RA: nhàn nhã hạ 2 chân xuống sát đất về vị trí đầu.

*

12. Thở suy yếu Thần Kinh:

Tác dụng: Trị suy yếu thần kinh, sợ ma, lo âu vẩn vơ.

Tư cầm tập: nằm xuống, lưng chạm sàn nhà, 2 đầu gối co lại, 2 cẳng bàn chân nằm cùng bề mặt đất.

HÍT VÀO: đôi tay nắm rước 2 cồ bàn chân hoặc va gót chân cũng được.

NÉN KHÍ: Giở mông lên càng tốt càng tốt, đầu và vai vẫn chạm sàn nhà, gồng cứng nhì tay cùng hai đùi. Gá ý sinh hoạt sau ót. 

THỞ RA: khoan thai hạ mông xuống, trở về vị trí đầu.

*

13. Thư Giãn:

Tác dụng: thăng bằng nội ngày tiết tố (hormones): giúp tiết ra Acetylcholine để thăng bằng Epinephrine và Norepinephrine sẽ tiết ra trong lúc tập.

bốn thế tập: nằm tại tư thế thả lỏng hoàn toàn, sườn lưng trên sàn nhà, gỡ mắt kính ra, mắt nhắm lại, 2 bàn tay ngửa, dang ra làm sao để cho thoải mái, chân thẳng dang ra khoảng tầm bằng vai, thả lỏng cẳng bàn chân cho rớt xuống 2 bên. Thở vơi và hồ hết (cảm giác như thân nặng với chìm xuống). Tối thiểu 5 phút. Hoàn toàn có thể ngủ càng tốt.

*

 

 

___________________________________________________________________________________________________

 

Tài liệu này bởi Ban Điều Hành Đạo Tràng Tánh không Nam Cali biên chép lại từ video Khí Công Căn bản và các lớp Khí Công vị Thầy Thiền công ty trực tiếp phía dẫn, nay trình diễn và ấn hành theo nhu yếu của Đạo Tràng,

chỉ để sử dụng làm tài liệu tu học nội bộ, ko phổ biến.

Ấn tống lần trang bị II, ngày 17 mon 3 thời điểm năm 2012 để phát cho các Thiền sinh phái mạnh Cali.

 

Chú ý: thời gian mới bước đầu tập rất cần phải có sự lý giải của giảng dạy Viên Khí Công.